“Trăm nghe không bằng một thấy”, câu nói của ông cha ta muôn đời vẫn đúng, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Việc kiểm tra dự giờ không chỉ là hoạt động kiểm tra định kỳ mà còn là dịp để các cô giáo mầm non học hỏi, nâng cao chuyên môn, từ đó mang đến cho trẻ những giờ học bổ ích và lý thú. Vậy làm thế nào để xây dựng Kế Hoạch Kiểm Tra Dự Giờ Trường Mầm Non hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!
## Ý nghĩa của việc kiểm tra dự giờ trong trường mầm non
Cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Sắc Màu Tuổi Thơ, chia sẻ: “Kiểm tra dự giờ không phải là để “soi mói”, mà là để cùng nhau góp ý, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.” Quả thực, việc kiểm tra dự giờ mang ý nghĩa thiết thực đối với cả giáo viên và nhà trường:
- Đối với giáo viên: Giúp giáo viên tự đánh giá được năng lực, kỹ năng sư phạm của bản thân, từ đó có hướng điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giáo viên học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trau dồi kỹ năng, tiếp cận phương pháp giảng dạy mới.
- Đối với nhà trường: Hoạt động kiểm tra dự giờ giúp nhà trường nắm bắt được tình hình giảng dạy thực tế, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Hình ảnh giáo viên mầm non đang tổ chức hoạt động cho trẻ
## Xây dựng kế hoạch kiểm tra dự giờ trường mầm non chi tiết
Một kế hoạch kiểm tra dự giờ chi tiết và khoa học sẽ là kim chỉ nam cho hoạt động được diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Vậy kế hoạch đó cần bao gồm những nội dung gì?
### 1. Mục tiêu của kế hoạch
Xác định rõ mục tiêu của việc kiểm tra dự giờ là gì? Ví dụ như:
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý lớp học cho giáo viên.
### 2. Đối tượng kiểm tra
Cần xác định rõ đối tượng kiểm tra là ai? Tất cả giáo viên trong trường hay tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể như giáo viên mới ra trường, giáo viên chưa đạt chuẩn…
### 3. Nội dung kiểm tra
Nội dung kiểm tra cần bám sát chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
### 4. Thời gian và địa điểm kiểm tra
Thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm kiểm tra dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo.
### 5. Tiêu chí đánh giá
Tiêu chí đánh giá cần được xây dựng rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu và được thông báo trước cho giáo viên.
### 6. Tổ chức thực hiện
Thành lập Ban kiểm tra dự giờ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
Hình ảnh giáo viên mầm non đang dạy trẻ về các loại hình khối
## Một số lưu ý khi xây dựng kế hoạch kiểm tra dự giờ trường mầm non
- Kế hoạch cần được xây dựng dựa trên sự đồng thuận của tập thể giáo viên, tránh tình trạng áp đặt, gây tâm lý nặng nề cho giáo viên.
- Nên ưu tiên lựa chọn hình thức kiểm tra dự giờ theo nghiên cứu bài học, giúp giáo viên phát huy được tính sáng tạo, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Kết hợp kiểm tra dự giờ với sinh hoạt chuyên môn, tạo không khí cởi mở, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các giáo viên.
## Kết luận
Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra dự giờ trường mầm non khoa học, hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hy vọng những chia sẻ trên đây của “TUỔI THƠ” sẽ hữu ích cho bạn đọc.
Bạn có muốn biết thêm về cách làm kèn cho trẻ mầm non? Hãy cùng khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích khác trên website của chúng tôi nhé!
Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, quý khách vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.