“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ bé”. Tổng kết năm học là dịp đặc biệt để nhìn lại chặng đường đã qua, ghi nhận những nụ cười, những giọt nước mắt và cả những bài học đáng nhớ của các bé thơ. Và để khoảnh khắc ấy thêm phần ý nghĩa, lung linh, một Bài Dẫn Chương Trình Tổng Kết ở Mầm Non hay và ấn tượng là điều không thể thiếu. Vậy làm sao để có được một kịch bản dẫn chương trình tổng kết năm học mầm non thật ý nghĩa và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng các bé? Cùng khám phá bí quyết qua bài viết dưới đây nhé!
Ngay sau những ngày đầu tiên chập chững đến trường, bỡ ngỡ làm quen với bạn bè, thầy cô, các bé đã dần trưởng thành hơn, tự tin hơn. Để đánh dấu cột mốc quan trọng này, việc tổ chức một buổi lễ tổng kết năm học mầm non thật ý nghĩa và ấn tượng là điều vô cùng cần thiết. Và bài dẫn chương trình chính là “linh hồn” kết nối các khoảnh khắc đáng nhớ ấy.
<shortcode-1>chuẩn-bị-trang-trí-sân-khấu-lễ-tổng-kết-năm-học-mầm-non|Chuẩn bị trang trí sân khấu lễ tổng kết năm học mầm non|A colorful stage decorated with balloons and banners for the end of year ceremony at a kindergarten. The stage is set up with a podium and microphones, ready for the program to begin.>
Bí Quyết Cho Bài Dẫn Chương Trình Tổng Kết Mầm Non Thật Ấn Tượng
1. Lên Kế Hoạch Chi Tiết – Nền Tảng Cho Sự Thành Công
“Việc gì làm được thì nên làm ngay”, đặc biệt là với kịch bản dẫn chương trình cho lễ tổng kết năm học mầm non, bạn cần có một kế hoạch chi tiết và cụ thể. Hãy bắt đầu từ việc xác định mục tiêu, thời gian, địa điểm, đối tượng tham dự cho đến kịch bản chi tiết, bao gồm cả lời dẫn chương trình, các tiết mục văn nghệ, trao phần thưởng,…
2. “Thổi Hồn” Vào Lời Dẫn – Gần Gũi Và Dễ Hiểu
Lời dẫn chương trình đóng vai trò như sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình. Vì đối tượng là các bé mầm non nên ngôn ngữ cần phải ngắn gọn, dễ hiểu, sử dụng hình ảnh so sánh, nhân hóa ngộ nghĩnh để tạo sự gần gũi, thu hút sự chú ý của các bé.
Ví dụ:
- Thay vì nói: “Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh thân mến”, bạn có thể thay bằng: “Xin chào các bạn nhỏ, các cô chú và ông bà đến tham dự buổi tiệc chia tay của chúng mình nào!”
- Thay vì nói: “Sau đây, chúng ta sẽ đến với tiết mục văn nghệ do các bé lớp Mầm biểu diễn”, bạn có thể nói: “Các bạn ơi, các bạn có muốn xem các anh chị lớp Mầm nhảy múa không nào?
3. Sáng Tạo Và Đa Dạng Các Tiết Mục Văn Nghệ
Trẻ em luôn yêu thích sự vui nhộn và mới lạ. Hãy lựa chọn các tiết mục văn nghệ phù hợp với lứa tuổi, sôi động và hấp dẫn như:
- Múa hát tập thể với các bài hát về trường lớp, thầy cô, bạn bè.
- Biểu diễn thời trang với trang phục tái chế.
- Kể chuyện, đóng kịch với nội dung giáo dục ý nghĩa.
Bạn có thể tham khảo thêm các ý tưởng làm góc sinh nhật mầm non để tạo thêm không gian vui chơi cho các bé.
4. Trao Phần Thưởng – Ghi Nhận Và Khích Lệ Tinh Thần Của Trẻ
Hãy biến khoảnh khắc trao phần thưởng thành niềm vui, niềm tự hào của các bé. Chuẩn bị những phần quà nhỏ xinh, những lời khen động viên để khích lệ tinh thần học tập của các bé.
Ví dụ:
- Thay vì nói: “Bạn A đã đạt danh hiệu học sinh giỏi”, bạn có thể nói: “Xin chúc mừng bạn A, bạn ấy đã rất chăm ngoan, học giỏi trong năm học vừa qua đấy!”
- Thay vì nói: “Bạn B đã có tiến bộ trong học tập”, bạn có thể nói: “Cô rất tự hào về bạn B, bạn ấy đã cố gắng rất nhiều và tiến bộ hơn rất nhiều rồi đấy!”
<shortcode-2>cô-giáo-đang-trao-quà-cho-các-bé-trong-lễ-tổng-kết-năm-học|Cô giáo đang trao quà cho các bé trong lễ tổng kết năm học|A teacher is giving gifts to children at the end of year ceremony. The children are smiling and happy to receive their presents.>
Mẫu Bài Dẫn Chương Trình Tổng Kết Năm Học Mầm Non
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa quý thầy cô giáo!
Cùng toàn thể các bé yêu quý!
Lời đầu tiên, cho phép em được gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bé lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất!
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào các bé còn bỡ ngỡ đến trường, vậy mà giờ đây, năm học đã khép lại, nhường chỗ cho mùa hè rực rỡ. Hôm nay, trường mầm non … long trọng tổ chức lễ tổng kết năm học … để cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua với bao niềm vui, bao kỷ niệm đáng nhớ.
Và để buổi lễ được diễn ra thành công tốt đẹp, em xin trân trọng giới thiệu thành phần tham dự buổi lễ hôm nay:
- Về phía phòng Giáo dục và Đào tạo…
- Về phía chính quyền địa phương…
- Về phía nhà trường…
- Đặc biệt là sự có mặt của hơn … bé đến từ các lớp…
Tiếp theo chương trình, xin mời quý vị đại biểu, quý thầy cô cùng toàn thể các bé cùng hướng về sân khấu để cùng hòa mình vào những tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các bé thể hiện.
(Các tiết mục văn nghệ)
(Trao phần thưởng)
Buổi lễ tổng kết năm học hôm nay khép lại, mở ra một mùa hè đầy ắp tiếng cười và niềm vui cho các bé. Hi vọng rằng, sau kỳ nghỉ hè, các bé sẽ trở lại trường với năng lượng tràn đầy, sẵn sàng cho một hành trình mới với nhiều trải nghiệm thú vị.
Em xin trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bé đã dành thời gian quý báu đến tham dự buổi lễ tổng kết năm học của trường mầm non …!
Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bé một mùa hè vui khỏe và bổ ích!
Gợi ý thêm
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non, quý độc giả có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
- Cách viết đơn xin chuyển trường mầm non
- Giáo án mầm non chủ đề cô và bé
- Trường mầm non Hoa Trà My quận 12
- Có nên gởi bé ở trường mầm non 24a
<shortcode-3>các-bé-vui-chơi-trong-lễ-tổng-kết-năm-học|Các bé vui chơi trong lễ tổng kết năm học|Children are playing and having fun at the end of year ceremony. The atmosphere is joyful and celebratory.>
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách viết bài dẫn chương trình tổng kết ở mầm non.