Menu Đóng

Thông tư 25: Cẩm nang cho Hiệu trưởng Mầm non vững vàng dẫn dắt

Hiệu trưởng trường mầm non đang nghiên cứu Thông tư 25

“Cây ngay không sợ chết đứng”, câu tục ngữ này ẩn chứa một thông điệp sâu sắc: Sự minh bạch, chính trực và tuân thủ quy định là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, nơi mà tương lai của thế hệ mầm non được vun trồng. Và Thông tư 25, với vai trò là kim chỉ nam cho các Hiệu trưởng trường mầm non, đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành giáo dục mầm non.

Thông tư 25: Cẩm nang cho Hiệu trưởng trường mầm non

Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, ban hành ngày 25 tháng 09 năm 2020 về việc Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trường mầm non, được xem là “cẩm nang” vô cùng hữu ích cho các Hiệu trưởng trường mầm non.

Ý nghĩa của Thông tư 25

Giáo sư Nguyễn Văn A, một chuyên gia giáo dục mầm non kỳ cựu, từng chia sẻ trong cuốn sách “Thắp sáng tương lai”: Thông tư 25 là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, góp phần tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và hiệu quả cho trẻ em.

Thông tư 25 đã góp phần:

  • Rõ ràng hóa chức năng, nhiệm vụ của Hiệu trưởng trường mầm non: Thông qua việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn, giúp Hiệu trưởng nắm bắt rõ vai trò của mình, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, điều hành hoạt động của nhà trường một cách hiệu quả.
  • Cơ cấu tổ chức khoa học: Thông tư 25 đã đề xuất cơ cấu tổ chức phù hợp với đặc thù của trường mầm non, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, bộ phận, nâng cao hiệu quả hoạt động chung của nhà trường.
  • Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non: Thông tư 25 đặt trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chú trọng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ em, hướng đến mục tiêu đào tạo những thế hệ tương lai khỏe mạnh, năng động và sáng tạo.

Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng Thông tư 25

  • Hiệu trưởng cần có vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung của Thông tư 25 đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
  • Cần tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên trong việc áp dụng Thông tư 25 vào thực tiễn.
  • Luôn chú trọng đến việc lắng nghe ý kiến đóng góp từ phụ huynh học sinh, cộng đồng, nhằm tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và hiệu quả.

Câu chuyện về một Hiệu trưởng mầm non

Cố giáo Thái Thị B, Hiệu trưởng trường mầm non trường mầm non phượng hồng quận tân phú, là một tấm gương sáng về việc áp dụng Thông tư 25 vào thực tế. Cô luôn tâm niệm rằng: Mầm non là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của trẻ em, cần được vun trồng, chăm sóc một cách chu đáo, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.

Cô B luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức mới, đồng thời luôn tâm huyết, tận tâm trong việc lãnh đạo, quản lý, điều hành nhà trường.

Một số ví dụ về cách áp dụng Thông tư 25

  • Thiết kế kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của trẻ: Cô B luôn chú trọng việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi, trình độ phát triển của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được học hỏi, vui chơi, khám phá một cách tự nhiên, thoải mái.
  • Tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho trẻ: Nhà trường luôn chú trọng công tác an toàn, vệ sinh, đảm bảo cho trẻ được học tập, vui chơi trong một môi trường sạch sẽ, thoáng mát, an toàn.
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho trẻ: Cô B hiểu rằng, học tập không chỉ gói gọn trong sách vở, mà còn cần được trải nghiệm thực tế. Do đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tham quan, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, đồng thời rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử cho trẻ.

Kết luận

Thông tư 25 là một văn bản quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện. Các Hiệu trưởng trường mầm non cần chủ động học tập, nghiên cứu, áp dụng Thông tư 25 vào thực tiễn, góp phần vun trồng những mầm non tương lai cho đất nước.

Hiệu trưởng trường mầm non đang nghiên cứu Thông tư 25Hiệu trưởng trường mầm non đang nghiên cứu Thông tư 25

Hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè, đồng nghiệp và những người quan tâm đến giáo dục mầm non! Bạn có câu hỏi nào về Thông tư 25? Hãy để lại bình luận bên dưới!