“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Câu tục ngữ ông cha ta đã khéo léo ví von trẻ thơ như những búp măng non cần được nâng niu, chăm sóc và giáo dục để phát triển toàn diện. Và để hiện thực hóa điều đó, “Thông Tư 17 Về Chương Trình Giáo Dục Mầm Non” ra đời, như một kim chỉ nam cho hành trình gieo mầm tri thức và ươm mầm tài năng cho thế hệ tương lai.
Ngay sau khi được ban hành, Thông tư 17 đã nhận được sự quan tâm lớn từ các bậc phụ huynh và các chuyên gia giáo dục. Cô Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng trường mầm non ngọc hiệp, chia sẻ: “Thông tư 17 là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục mầm non, hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ, chú trọng vào vui chơi và trải nghiệm thực tế.”
Ý nghĩa của Thông tư 17 trong Giáo dục Mầm non
Thông tư 17 về chương trình giáo dục mầm non được ban hành với mục tiêu tạo nên một môi trường giáo dục mầm non lành mạnh, phát triển toàn diện cho trẻ. Vậy, Thông tư 17 có ý nghĩa như thế nào?
Phát triển toàn diện cho trẻ
Khác với quan niệm “xưa” chỉ chú trọng dạy chữ, dạy kiến thức, Thông tư 17 tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm cả thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, xã hội và thẩm mỹ.
Chú trọng vui chơi và trải nghiệm
“Học mà chơi, chơi mà học” – Thông tư 17 khuyến khích việc lồng ghép kiến thức vào các hoạt động vui chơi, trải nghiệm thực tế, giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bản thân.
Tạo sự đồng bộ trong giáo dục mầm non
Thông tư 17 là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo sự thống nhất về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non trên cả nước, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam.
Nội dung chính của Thông tư 17 về Chương trình Giáo dục Mầm Non
Các lĩnh vực phát triển của trẻ
Thông tư 17 quy định rõ 5 lĩnh vực phát triển của trẻ mầm non, bao gồm: Phát triển thể chất; Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ; Phát triển tình cảm, xã hội và Phát triển thẩm mỹ. Mỗi lĩnh vực đều có mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục riêng, phù hợp với từng độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Chương trình giáo dục mầm non
Thông tư 17 quy định chương trình giáo dục mầm non được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và cơ sở giáo dục. Chương trình bao gồm: Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và Chương trình giáo dục mầm non do địa phương xây dựng bổ sung.
Chương trình giáo dục mầm non Thông tư 17
Phương pháp giáo dục mầm non
Thông tư 17 khuyến khích áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ. Một số phương pháp được khuyến khích như: dạy học dự án, dạy học theo góc, học qua trò chơi,…
Đánh giá trẻ mầm non
Thông tư 17 bỏ hình thức thi, kiểm tra, đánh giá bằng điểm số, thay vào đó là đánh giá quá trình phát triển của trẻ thông qua quan sát, trò chuyện, ghi chép,…
Phụ huynh đồng hành cùng nhà trường
Thông tư 17 nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong việc giáo dục trẻ. Phụ huynh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường, cùng nhà trường tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ.
Một số câu hỏi thường gặp về Thông tư 17
Thông tư 17 có áp dụng cho cả trường công lập và trường tư thục không?
Có, Thông tư 17 áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước, bao gồm cả trường công lập, trường tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập,…
Trẻ em học theo Thông tư 17 có cần phải đi học thêm không?
Thông tư 17 khuyến khích việc trẻ em được vui chơi và trải nghiệm nhiều hơn là học thêm. Tuy nhiên, việc cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng mềm như mầm non bắc hà, âm nhạc, mỹ thuật,… là hoàn toàn nên nếu phù hợp với sở thích và năng lực của trẻ.
Làm thế nào để phụ huynh đồng hành cùng nhà trường trong việc giáo dục trẻ theo Thông tư 17?
Phụ huynh có thể đồng hành cùng nhà trường bằng nhiều cách: Tham gia các buổi họp phụ huynh, trao đổi thường xuyên với giáo viên về tình hình học tập của trẻ, tạo môi trường vui chơi, học tập lành mạnh cho trẻ tại nhà, cùng con thực hiện các hoạt động trải nghiệm,…
Phụ huynh đồng hành cùng con theo Thông tư 17
Thông tư 17 về chương trình giáo dục mầm non là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục mầm non Việt Nam, hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Hy vọng rằng, với sự chung tay của nhà trường, gia đình và toàn xã hội, thế hệ trẻ em Việt Nam sẽ được phát triển một cách toàn diện và hạnh phúc nhất.
Để tìm hiểu thêm về các phương pháp giáo dục mầm non hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết về kỹ năng quan sát đánh giá trẻ mầm non.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372999999 hoặc đến địa chỉ 234 Hào Nam, Hà Nội để được tư vấn chi tiết hơn. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.