“Trẻ con thì biết gì mà đánh giá!” – Câu nói tưởng chừng như bông đùa của người lớn lại vô tình chạm đến một vấn đề nan giải trong giáo dục mầm non: Khó khăn trong việc đánh giá trẻ. Vậy đâu là căn nguyên của “bài toán” này và làm sao để tìm ra lời giải phù hợp nhất?
hệ thống trường mầm non quốc tế saigon academy là nơi áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến, chú trọng đến việc đánh giá sự phát triển toàn diện của trẻ.
Độ tuổi “nhập môn” và những thước đo “lệch chuẩn”
Bé Minh Anh, 4 tuổi, vừa khóc nức nở khi không được cô giáo thưởng hoa điểm 10 vì tô màu lem ra ngoài. Chị Lan, mẹ bé, nghe con kể lại vừa thương vừa buồn cười. “Con gái mình ở nhà vẽ nguệch ngoạc cả ngày, giờ bị chấm điểm, bị so sánh với các bạn, lại còn khóc nhè nữa chứ!”.
Câu chuyện của Minh Anh không phải là hiếm gặp. Giai đoạn mầm non là giai đoạn “vàng” cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ và tình cảm của trẻ. Tuy nhiên, việc áp dụng những “thước đo” cứng nhắc, chỉ tập trung vào kết quả (như điểm số, bảng xếp hạng…) thay vì quá trình sẽ vô tình tạo áp lực, khiến trẻ sợ hãi, chán nản và đánh mất đi niềm vui học tập.
Đánh giá trẻ mầm non qua điểm số
Muôn hình vạn trạng những “tiêu chí”
Cô giáo mầm non – một nghề cao quý nhưng cũng lắm gian truân. Bên cạnh việc chăm sóc, dạy dỗ các bé, các cô còn phải đối mặt với áp lực từ phía phụ huynh và nhà trường trong việc đánh giá trẻ.
Cô Thủy, giáo viên mầm non với 10 năm kinh nghiệm, chia sẻ: “Nhiều phụ huynh chỉ nhìn vào kết quả cuối kỳ để đánh giá con, thậm chí so sánh con mình với con nhà người ta. Điều này tạo áp lực rất lớn cho cả cô và trò.”
Thực tế, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt với khả năng tiếp thu, tính cách và sở thích khác nhau. Việc áp dụng một “khuôn mẫu” chung để đánh giá sẽ dẫn đến sự thiếu khách quan, thậm chí là bỏ sót những năng khiếu tiềm ẩn của trẻ.
Giải pháp nào cho “bài toán” đánh giá trẻ mầm non?
Vậy làm sao để đánh giá trẻ mầm non một cách toàn diện và công bằng? Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm, chuyên gia giáo dục mầm non: “Cần thay đổi quan niệm về đánh giá, xem đó là công cụ để hỗ trợ trẻ phát triển, chứ không phải là “lời tuyên án” cho năng lực của trẻ”.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các hình thức đánh giá, kết hợp giữa quan sát, trò chuyện với trẻ, thu thập sản phẩm của trẻ và trao đổi thông tin với phụ huynh.
trường mầm non quốc tế saigon academy nguyễn thái bình luôn chú trọng đến việc đánh giá trẻ dựa trên sự quan sát và ghi nhận quá trình học tập của trẻ, từ đó có những phương pháp hỗ trợ phù hợp.
Gieo mầm cho những “mầm xanh”
Đánh giá trẻ mầm non là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, yêu thương và thấu hiểu của cả gia đình và nhà trường. Hãy để con trẻ được tự do khám phá thế giới, được phát triển một cách tự nhiên như “mầm xanh” vươn mình trong nắng sớm.
Để được tư vấn thêm về các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến, quý phụ huynh vui lòng liên hệ:
Số Điện Thoại: 0372999999
Địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội.
Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.