“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ bé”. Câu tục ngữ ông cha ta để lại đã khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ từ khi còn nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn mầm non. Giai đoạn này, trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh bằng tất cả các giác quan và thể hiện sự hiểu biết của mình qua nhiều hình thức, nổi bật là hoạt động tạo hình. Vậy đặc điểm Tạo Hình Của Trẻ Mầm Non là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!
Khám Phá Thế Giới Qua nét Vẽ Ngây Thơ
Đặc điểm tạo hình của trẻ mầm non mang đậm nét ngây thơ, hồn nhiên và giàu tính tưởng tượng. Trẻ chưa bị gò bó bởi những quy tắc, chuẩn mực, do đó, sản phẩm tạo hình của trẻ thường rất tự do, phóng khoáng và thể hiện cái nhìn độc đáo về thế giới xung quanh. Cô giáo Mai Anh, một chuyên gia giáo dục mầm non với 20 năm kinh nghiệm tại trường mầm non Hoa Sen, chia sẻ trong cuốn sách “Nét vẽ tuổi thơ”: “Hãy để trẻ tự do sáng tạo, đừng áp đặt suy nghĩ của người lớn lên trẻ.”
Đặc điểm tạo hình trẻ mầm non
Tạo Hình – Ngôn Ngữ Riêng Của Trẻ Thơ
Trẻ mầm non sử dụng hoạt động tạo hình như một ngôn ngữ riêng để diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của mình. Một bức tranh với những nét vẽ nguệch ngoạc, những mảng màu loang lổ có thể chứa đựng cả một câu chuyện mà trẻ muốn kể. Có khi, đó là câu chuyện về chuyến đi chơi công viên cùng gia đình, cũng có khi là câu chuyện về chú mèo con bị lạc mẹ. “Mỗi bức tranh của trẻ đều là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị,” Cô Nguyễn Thu Hà, giảng viên trường cao đẳng mầm non hà nội 2018, đã nhận định trong một buổi hội thảo về giáo dục mầm non.
Vẽ, Nặn, Xếp Hình – Bước Đầu Khám Phá Nghệ Thuật
Hoạt động tạo hình của trẻ mầm non rất đa dạng, bao gồm vẽ, nặn, xé dán, xếp hình… Mỗi hoạt động đều giúp trẻ phát triển các kỹ năng khác nhau. Vẽ giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, nặn giúp trẻ phát triển khả năng quan sát và cảm nhận chất liệu, xếp hình giúp trẻ tư duy logic và không gian. Chẳng hạn như tôi nhớ hồi nhỏ, tôi rất thích xếp hình và thường tưởng tượng mình là một kiến trúc sư đang xây dựng những tòa nhà cao tầng.
Hoạt động tạo hình của trẻ mầm non
Vai Trò Của Giáo Viên Trong Hoạt Động Tạo Hình
Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc khơi gợi và phát triển khả năng tạo hình của trẻ. Giáo viên cần tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, đồng thời hướng dẫn trẻ sử dụng các kỹ thuật tạo hình cơ bản. Giấy khen mầm non cũng là một cách để khích lệ tinh thần của các bé. “Đừng chỉ dạy trẻ vẽ con mèo phải có 4 chân, 2 tai, 1 đuôi. Hãy để trẻ tự do thể hiện con mèo theo cách riêng của mình,” Thầy Phạm Văn Toàn, hiệu trưởng trường mầm non ban mai văn quán hà đông, chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Cha Mẹ – Người Đồng Hành Cùng Con Trên Con Đường Khám Phá
Cha mẹ cũng là những người đồng hành quan trọng cùng con trên con đường khám phá nghệ thuật. Hãy dành thời gian cùng con vẽ tranh, nặn đất, xếp hình… Đừng quên khen ngợi và động viên con, dù sản phẩm của con có thể chưa hoàn hảo. Quan trọng là con được thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân. Tham khảo thêm chương trình giáo dục mầm non hiện hành để hiểu rõ hơn về các hoạt động giáo dục cho trẻ.
Phụ huynh cùng con tạo hình
Tóm lại, đặc điểm tạo hình của trẻ mầm non là sự phản ánh chân thực, sống động thế giới quan của trẻ. Hãy trân trọng và nuôi dưỡng những nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên ấy, bởi đó chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Bạn muốn tìm hiểu thêm về các dự án giáo dục mầm non hiện đại? Hãy xem thêm dự án trường mầm non việt anh 4. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.