“Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Bài thơ im lặng, nghe có vẻ lạ tai nhưng lại là một chủ đề thú vị và ý nghĩa trong giáo dục mầm non. Nó không phải là sự im lặng tuyệt đối, mà là một hoạt động giúp trẻ lắng nghe, quan sát và cảm nhận thế giới xung quanh. Bạn đã từng cùng con trải nghiệm “im lặng” chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tôi, một giáo viên mầm non với hơn 12 năm kinh nghiệm, khám phá thế giới diệu kỳ của bài thơ im lặng nhé! Bạn cũng có thể tham khảo thêm chế độ sinh hoạt trẻ mầm non để hiểu rõ hơn về hoạt động của các bé trong một ngày.
Khám Phá Thế Giới “Im Lặng” Của Bé
Bài thơ im lặng không phải là một bài thơ cụ thể nào cả, mà là một hình thức hoạt động, một phương pháp giáo dục. Nó khuyến khích trẻ sử dụng các giác quan khác ngoài thính giác để tiếp nhận thông tin. Cô Nguyễn Thị Lan Hương, một chuyên gia giáo dục mầm non, trong cuốn “Nuôi Dạy Trẻ Bằng Yêu Thương” có viết: “Sự im lặng không phải là sự vắng mặt của âm thanh, mà là sự hiện diện của lắng nghe”. Qua hoạt động này, trẻ được trải nghiệm sự tĩnh lặng, tập trung hơn vào những điều nhỏ bé mà thường ngày có thể bị bỏ qua.
Lợi Ích Của “Bài Thơ Im Lặng”
Việc thực hiện bài thơ im lặng mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Nó giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, quan sát, lắng nghe và cảm nhận. Từ đó, trẻ có thể phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng diễn đạt. Ví dụ, khi nghe tiếng gió thổi qua lá cây, trẻ có thể tưởng tượng ra những câu chuyện cổ tích về những nàng tiên đang bay lượn. Hay khi quan sát một chú kiến đang tha mồi, trẻ có thể học được tính kiên trì, chăm chỉ. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bài thu hoạch kiến tập ở trường mầm non để có cái nhìn sâu hơn về việc áp dụng các phương pháp giáo dục mới.
Cách Thực Hiện “Bài Thơ Im Lặng”
Có rất nhiều cách để thực hiện bài thơ im lặng. Bạn có thể cho trẻ ngồi yên lặng trong vài phút, lắng nghe những âm thanh xung quanh. Hoặc bạn có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện mà không cần lời, chỉ dùng hành động và biểu cảm khuôn mặt. Tôi nhớ có lần, trong giờ hoạt động im lặng, bé Minh, một cậu bé rất hiếu động, đã nhắm mắt lại và lắng nghe tiếng chim hót. Sau đó, bé đã vẽ một bức tranh tuyệt đẹp về một chú chim đang hót trên cành cây. Điều này cho thấy, “im lặng” không hề nhàm chán mà còn khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Thầy Phạm Quốc Tuấn, hiệu trưởng trường mầm non phường 3 vũng tàu, cũng chia sẻ trong cuốn sách “Giáo Dục Mầm Non Hiện Đại”: “Im lặng là một nghệ thuật, và trẻ em là những nghệ sĩ bẩm sinh”.
Trẻ mầm non cảm nhận thiên nhiên trong hoạt động bài thơ im lặng
Ý Tưởng Cho “Bài Thơ Im Lặng”
Bạn có thể sử dụng những bài thơ ngắn, dễ hiểu, gần gũi với thiên nhiên làm chủ đề cho hoạt động im lặng. Ví dụ như bài bài thơ cây bằng lăng cho trẻ mầm non. Sau khi đọc thơ, hãy cho trẻ nhắm mắt lại và tưởng tượng ra hình ảnh cây bằng lăng, màu sắc của hoa, tiếng gió thổi qua lá. Hoặc bạn có thể cho trẻ quan sát một bức tranh về thiên nhiên và tự sáng tạo ra câu chuyện của riêng mình. Cô Lê Thị Mai, một giáo viên mầm non giàu kinh nghiệm, đã sáng tạo ra phương pháp “im lặng kết hợp vẽ tranh” và đạt được nhiều thành công. Cô chia sẻ kinh nghiệm của mình trong bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm mầm non.
Kết Luận
“Bài thơ im lặng” là một hoạt động giáo dục mầm non vô cùng bổ ích và thú vị. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Hãy cùng con trẻ khám phá thế giới diệu kỳ của im lặng và khơi gợi những tiềm năng sáng tạo bên trong con bạn nhé! Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng trao đổi thêm nhé!