“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn ngây thơ”. Câu tục ngữ ông cha ta để lại thật đúng với nghề giáo dục mầm non. Vậy nên việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non là vô cùng quan trọng. Bài viết thu hoạch sau khóa bồi dưỡng thường xuyên này sẽ chia sẻ những suy nghĩ và bài học kinh nghiệm của tôi về việc áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới.
Ý nghĩa của bồi dưỡng thường xuyên trong giáo dục mầm non
Việc bồi dưỡng thường xuyên giống như “mưa dầm thấm lâu”, giúp giáo viên cập nhật kiến thức, nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Cô Nguyễn Thị Lan, chuyên gia giáo dục mầm non hàng đầu, trong cuốn sách “Nâng tầm chất lượng giáo dục mầm non” đã nhấn mạnh: “Bồi dưỡng thường xuyên là chìa khóa vàng để mở cánh cửa thành công cho giáo viên mầm non”. Bản thân tôi, với hơn 12 năm kinh nghiệm, cũng thấy rõ sự cần thiết của việc học hỏi liên tục. Mỗi khóa học là một cơ hội để “tái tạo năng lượng”, để chúng tôi có thêm “vốn liếng” mang đến cho các bé những điều tốt đẹp nhất.
Giáo viên mầm non đang tham gia khóa bồi dưỡng thường xuyên
Giải đáp thắc mắc về viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên
Nhiều giáo viên trẻ thường băn khoăn không biết viết bài thu hoạch như thế nào. Thực ra, viết bài thu hoạch không hề khó. Quan trọng là chúng ta phải chân thành, chia sẻ những gì mình đã học, đã trải nghiệm và rút ra bài học gì cho bản thân. Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen, Hà Nội, chia sẻ: “Bài thu hoạch không cần quá cầu kỳ, chỉ cần thể hiện được sự tâm huyết và nỗ lực của giáo viên”.
Một giáo viên mầm non đang viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên trên máy tính
Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế
Sau khóa bồi dưỡng, tôi đã áp dụng phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” vào các hoạt động hàng ngày của lớp. Tôi thấy các bé hào hứng hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Như câu chuyện “Trí khôn của ta đây”, tôi đã kể cho các bé nghe về chú Cuội lên cung trăng, sau đó hướng dẫn các bé làm tranh về chú Cuội. Các bé rất thích thú và sáng tạo ra những bức tranh rất đáng yêu. Điều này cho thấy, khi chúng ta biết khơi gợi, trí tưởng tượng của các bé là vô hạn.
Một số khó khăn và hướng giải quyết
Việc áp dụng chương trình mới cũng gặp một số khó khăn. Ví dụ như việc thiếu đồ dùng học tập, hoặc phụ huynh chưa hiểu rõ về chương trình. Tuy nhiên, “có chí thì nên”, tôi đã cùng các đồng nghiệp tìm cách khắc phục bằng cách tự làm đồ dùng học tập từ những vật liệu đơn giản, tổ chức các buổi họp phụ huynh để chia sẻ về chương trình. Bên cạnh đó, tôi tin rằng, yếu tố tâm linh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Ông bà ta thường nói “đất có thổ công, sông có hà bá”. Vì vậy, việc dạy trẻ biết yêu thương, kính trọng thiên nhiên, biết ơn ông bà tổ tiên cũng là một phần quan trọng trong giáo dục nhân cách.
Kết luận
Bồi dưỡng thường xuyên là “cần câu cơm” của giáo viên mầm non. Nó giúp chúng tôi nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Tôi hy vọng, sẽ có nhiều hơn nữa các khóa bồi dưỡng chất lượng để giáo viên mầm non chúng tôi có cơ hội “trau dồi võ nghệ”, mang đến cho các bé một tương lai tươi sáng. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Bạn cũng có thể khám phá thêm các bài viết khác trên website “Tuổi Thơ”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.