Menu Đóng

Giáo dục thẩm mỹ ở trường mầm non

Trẻ mầm non hát và vận động theo nhạc

“Trồng cây gây rừng, trồng người vun trồng nhân cách”. Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non không chỉ là dạy vẽ, dạy hát, mà còn là vun trồng tâm hồn, gieo mầm cái đẹp, nuôi dưỡng nhân cách cho thế hệ tương lai. Vậy Giáo Dục Thẩm Mỹ ở Trường Mầm Non quan trọng như thế nào và làm thế nào để thực hiện hiệu quả? Ngay sau đoạn mở đầu này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chương trình giáo dục mầm non năm 2018 để có cái nhìn tổng quan hơn.

Giáo dục thẩm mỹ: Tầm quan trọng và ý nghĩa

Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non là quá trình tác động đến trẻ, giúp trẻ cảm nhận và tạo ra cái đẹp trong cuộc sống. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non với hơn 20 năm kinh nghiệm, trong cuốn sách “Nâng niu tâm hồn trẻ thơ”, đã khẳng định: “Giáo dục thẩm mỹ chính là chìa khóa mở cửa tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần.” Việc cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật, âm nhạc, hội họa không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ cái đẹp mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy logic và khả năng biểu đạt cảm xúc. Giống như việc “uốn cây từ thuở còn non”, giáo dục thẩm mỹ cần được bắt đầu từ những năm tháng đầu đời của trẻ.

Thực hiện giáo dục thẩm mỹ ở trường mầm non như thế nào?

Giáo dục thẩm mỹ ở trường mầm non không phải là điều gì quá cao siêu, mà có thể thực hiện thông qua những hoạt động đơn giản, gần gũi với trẻ. Ví dụ, cho trẻ nghe nhạc, hát, múa, vẽ, nặn, chơi trò chơi dân gian,… Quan trọng là phải tạo ra môi trường học tập thân thiện, vui tươi, khuyến khích trẻ tự do khám phá và sáng tạo. Hãy nhớ rằng, mỗi đứa trẻ đều là một nghệ sĩ bẩm sinh, nhiệm vụ của chúng ta là khơi dậy và nuôi dưỡng ngọn lửa nghệ thuật ấy. Cũng giống như giáo án kns cho trẻ mầm.non, việc giáo dục thẩm mỹ cần được lồng ghép một cách khoa học và phù hợp với từng độ tuổi.

Âm nhạc và vận động

Cho trẻ nghe nhạc, hát, vận động theo nhạc là một cách tuyệt vời để phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và khả năng vận động của trẻ. Có thể kết hợp với các bài hát dân ca, các trò chơi âm nhạc để tăng thêm sự hứng thú cho trẻ. Tôi nhớ có một lần, khi dạy các bé hát bài “Chiếc đèn ông sao”, tôi đã kể cho các bé nghe câu chuyện về chú Cuội cung trăng, khiến các bé vô cùng thích thú và hào hứng hát theo.

Trẻ mầm non hát và vận động theo nhạcTrẻ mầm non hát và vận động theo nhạc

Hội họa và tạo hình

Cho trẻ vẽ, nặn, xé dán, tạo hình từ các vật liệu khác nhau giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng và sự khéo léo của đôi tay. Tương tự như hát tốp ca mầm non, hoạt động tạo hình cũng giúp trẻ rèn luyện tính kiên trì, tỉ mỉ. Thầy Lê Văn Hùng, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, trong bài viết “Nghệ thuật và trẻ thơ” đã chia sẻ: “Mỗi bức tranh của trẻ đều là một câu chuyện, một thế giới riêng đầy màu sắc và tưởng tượng.”

Môi trường học tập

Một môi trường học tập đẹp, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên cũng góp phần quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Hãy trang trí lớp học với những bức tranh, những đồ vật handmade do chính tay các bé làm ra. Điều này không chỉ tạo nên không gian học tập sinh động, mà còn giúp trẻ cảm thấy tự hào về sản phẩm của mình, từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo. Để hiểu rõ hơn về thông tư 17 bộ giáo dục mầm non, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên website của chúng tôi.

Môi trường học tập thẩm mỹ mầm nonMôi trường học tập thẩm mỹ mầm non

Kết luận

Giáo dục thẩm mỹ ở trường mầm non là một việc làm cần thiết và quan trọng, góp phần hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ. Hãy cùng chung tay tạo nên một môi trường giáo dục thẩm mỹ lành mạnh, giúp các bé “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết hoặc liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372999999 hoặc địa chỉ 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên khám phá thêm các bài viết khác trên website “TUỔI THƠ” để cập nhật những thông tin bổ ích về giáo dục mầm non.