Bé Na, con chị hàng xóm nhà tôi, năm đó cũng học mầm non. Một hôm, cô giáo kể lại, bé Na nhất quyết không chịu ngủ trưa, cứ chạy lon ton khắp lớp. Dỗ dành mãi không được, cô giáo mới nhẹ nhàng hỏi: “Sao con không ngủ?”. Bé Na lí nhí: “Con sợ mơ thấy con ma!”. Câu chuyện ngây ngô của bé Na làm tôi nhớ lại những tình huống sư phạm mầm non muôn hình vạn trạng mà mình đã trải qua. Việc xử lý các tình huống sư phạm khéo léo rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Bạn có thể tham khảo thêm về khung chương trình chuyên ngành giáo dục mầm non để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Giải Quyết Các Tình Huống Sư Phạm Mầm Non 2019
Năm 2019, tôi còn nhớ như in một tình huống “dở khóc dở cười”. Hai bé trai trong lớp tranh giành nhau một chiếc xe đồ chơi. Cả hai đều gào khóc, không ai chịu nhường ai. Tôi đã áp dụng phương pháp “chia sẻ”, kể cho các bé nghe câu chuyện “hai chú cún con”. Kết quả thật bất ngờ, hai bé không những tự nín khóc mà còn chia sẻ chiếc xe cho nhau chơi. Giống như việc xem xét các tình huống sư phạm mầm non 2018, việc học hỏi kinh nghiệm từ những năm trước cũng rất hữu ích.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, một chuyên gia giáo dục mầm non nổi tiếng, trong cuốn sách “Nuôi Dạy Trẻ Bằng Yêu Thương” có viết: “Trẻ mầm non như tờ giấy trắng, cần được uốn nắn bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn”. Lời khuyên này thật đúng với những gì tôi đã trải qua.
Các Tình Huống Thường Gặp Và Cách Xử Lý
Trẻ mầm non thường gặp những tình huống như tranh giành đồ chơi, không chịu ăn, không chịu ngủ, sợ bóng tối… Mỗi tình huống đều đòi hỏi giáo viên phải có cách xử lý linh hoạt, phù hợp với từng trẻ. Việc hiểu rõ khoản 3 điều 18 của điều lệ trường mầm non sẽ giúp giáo viên có cái nhìn tổng quan hơn về quy định và trách nhiệm của mình. Ví dụ, khi trẻ sợ bóng tối, thay vì quát mắng, ta có thể kể cho trẻ nghe câu chuyện về những ông sao lấp lánh trên trời, hoặc cho trẻ ôm một con thú bông để cảm thấy an toàn.
Tương tự như bản cam kết của giáo viên mầm non, việc nắm rõ các nguyên tắc sư phạm cũng rất quan trọng. Cô Phạm Thị Thu Hà, một giáo viên mầm non ở Hà Nội, chia sẻ: “Sự thấu hiểu và kiên nhẫn là chìa khóa để mở cánh cửa tâm hồn trẻ thơ”. Lời chia sẻ này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều giáo viên trẻ như tôi.
Gợi Ý Và Kêu Gọi Hành Động
Bên cạnh những tình huống đã nêu, còn rất nhiều tình huống sư phạm mầm non khác mà giáo viên cần phải trang bị kiến thức và kỹ năng để xử lý hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hồ sơ thành lập trường mầm non để hiểu rõ hơn về môi trường giáo dục mầm non.
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.
Kết luận lại, việc xử lý các tình huống sư phạm mầm non đòi hỏi sự tinh tế, nhạy bén và tình yêu thương của người giáo viên. “Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc trẻ mầm non. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!