“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”. Câu nói này của ông bà ta đã khẳng định tầm quan trọng của việc học hành ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là giai đoạn mầm non. Trong giai đoạn này, ngôn ngữ tạo hình đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Vậy đặc điểm Ngôn Ngữ Tạo Hình Của Trẻ Mầm Non là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!
Ngôn ngữ tạo hình: Cánh cửa mở ra thế giới sáng tạo của trẻ
Ngôn ngữ tạo hình là một loại ngôn ngữ đặc biệt, giúp trẻ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và quan sát của mình về thế giới xung quanh thông qua các hoạt động như vẽ, nặn, xé dán, xếp hình… Nó không chỉ đơn thuần là việc “nghịch ngợm” với màu sắc và hình dạng mà còn là một quá trình tư duy, sáng tạo và khám phá. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non với 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội, chia sẻ trong cuốn sách “Khơi nguồn sáng tạo cho trẻ mầm non”: “Ngôn ngữ tạo hình là chìa khóa vàng để mở ra cánh cửa tâm hồn trẻ thơ”.
Đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ tạo hình ở trẻ mầm non
Ngôn ngữ tạo hình của trẻ mầm non mang những nét độc đáo, khác biệt so với người lớn. Chính sự ngây ngô, hồn nhiên và không bị gò bó bởi khuôn mẫu đã tạo nên sức hút đặc biệt của những tác phẩm do trẻ tạo ra.
Tính trực quan, sinh động
Trẻ mầm non thường thể hiện những gì chúng nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận được một cách trực tiếp, sinh động. Ví dụ, khi vẽ con mèo, trẻ có thể vẽ con mèo với nhiều màu sắc khác nhau, thậm chí là màu xanh hay màu tím, bởi vì trong thế giới tưởng tượng của trẻ, con mèo có thể có bất kỳ màu sắc nào. Giống như câu tục ngữ “Trăm nghe không bằng một thấy”, trẻ em học hỏi và ghi nhớ thông qua những trải nghiệm thực tế và thể hiện lại bằng ngôn ngữ tạo hình của riêng mình.
chương trình giáo dục mầm non năm học 2017 2018
Tính tượng trưng, khái quát
Trẻ mầm non chưa có khả năng thể hiện chi tiết, tỉ mỉ như người lớn. Chúng thường sử dụng các hình tượng đơn giản, khái quát để biểu đạt ý tưởng của mình. Ví dụ, khi vẽ người, trẻ có thể chỉ vẽ một hình tròn làm đầu, một thân hình chữ nhật và các nét thẳng làm tay chân. Tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng đầy đủ những đặc điểm cơ bản của hình người. Thầy Trần Văn Nam, một nhà nghiên cứu tâm lý trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh, cho rằng: “Sự tượng trưng, khái quát trong ngôn ngữ tạo hình của trẻ mầm non phản ánh khả năng tư duy trừu tượng đang dần hình thành”.
Tính sáng tạo, phong phú
Trẻ em là những nghệ sĩ bẩm sinh. Chúng không ngại thử nghiệm, khám phá và sáng tạo với màu sắc, hình dạng và chất liệu. Mỗi bức tranh, mỗi sản phẩm tạo hình của trẻ đều là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân. Tôi nhớ có một lần, một bé gái trong lớp tôi đã dùng lá cây khô, cành cây nhỏ và đất nặn để tạo ra một bức tranh về khu vườn của bé. Đó là một tác phẩm tuyệt vời, thể hiện sự sáng tạo và tình yêu thiên nhiên của trẻ.
nội dung sinh hoạt chuyên môn mầm non
Ý nghĩa của việc phát triển ngôn ngữ tạo hình ở trẻ mầm non
Phát triển ngôn ngữ tạo hình không chỉ giúp trẻ thể hiện bản thân mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Nó giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, tư duy, tưởng tượng, sáng tạo và khéo léo. Hơn nữa, ngôn ngữ tạo hình còn là cầu nối giúp trẻ giao tiếp, chia sẻ cảm xúc và kết nối với thế giới xung quanh.
bồi dưỡng thường xuyên mầm non mô đun 30
Phát triển ngôn ngữ tạo hình trẻ mầm non
giáo án hoạt đông góc chủ đề trường mầm non
Kết luận
Ngôn ngữ tạo hình là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ mầm non. Hãy tạo điều kiện cho trẻ được tự do khám phá, sáng tạo và thể hiện bản thân thông qua ngôn ngữ tạo hình. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372999999 hoặc đến địa chỉ 234 Hào Nam, Hà Nội để được tư vấn thêm về giáo dục mầm non. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về đặc điểm ngôn ngữ tạo hình của trẻ mầm non. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hay nhé!