Menu Đóng

Giáo án bài thơ Ăn Quả – Nâng niu tuổi thơ mầm non

tranh-ve-an-qua-mam-non

“Con nào ngoan ngoãn, chăm ngoan,
Thì được ăn quả, thật ngon, thật vui!”

Cả nhà ơi, còn nhớ những ngày thơ ấu, khi mỗi lần được mẹ cho ăn quả, niềm vui như vỡ òa trong lòng? Vị ngọt thanh mát của trái cây, kết hợp với hương thơm thoang thoảng, thật là một trải nghiệm tuyệt vời! Hôm nay, cô giáo sẽ chia sẻ với các bạn một giáo án về bài thơ “Ăn Quả” dành cho các bé mầm non, giúp các bé thêm yêu quý thiên nhiên, biết ơn những người trồng trọt và thêm yêu cuộc sống tươi đẹp!

Giới thiệu bài thơ “Ăn Quả”

Bài thơ “Ăn Quả” là một bài thơ nhẹ nhàng, vui tươi, giúp các bé hiểu được nguồn gốc của những trái cây ngon ngọt mà mình được thưởng thức. Bài thơ được viết bởi nhà thơ [tên nhà thơ Việt Nam được tạo ngẫu nhiên], với lối thơ đơn giản, dễ nhớ, phù hợp với tâm hồn ngây thơ của các bé mầm non.

Mục tiêu bài học

Mục tiêu về kiến thức:

  • Giúp các bé hiểu được nội dung bài thơ “Ăn Quả”, biết được những loại quả được nhắc đến trong bài thơ.
  • Rèn luyện khả năng nhận biết một số loại quả thông qua hình ảnh, tên gọi và đặc điểm.

Mục tiêu về kỹ năng:

  • Rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu, ghi nhớ nội dung bài thơ.
  • Rèn luyện khả năng đọc thơ theo giai điệu vui nhộn.
  • Phát triển khả năng diễn đạt, thể hiện cảm xúc qua lời thơ.

Mục tiêu về thái độ:

  • Giúp các bé thêm yêu quý thiên nhiên, biết ơn những người trồng trọt.
  • Nuôi dưỡng tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng biết ơn.

Chuẩn bị cho bài học

  • Tranh ảnh minh họa các loại quả trong bài thơ.
  • Mô hình cây ăn quả (nếu có).
  • Âm thanh bài hát “Ăn Quả” (nếu có).
  • Giấy A4, bút màu, màu vẽ.

Tiến trình bài học

1. Hoạt động khởi động (5 phút)

  • Cô giáo hát bài hát về chủ đề trái cây (hoặc hát bài hát “Ăn Quà”).
  • Cô giáo đặt câu hỏi: “Các con có thích ăn trái cây không? Các con biết những loại quả nào?”
  • Cô giáo dẫn dắt các bé vào chủ đề bài học: “Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các con một bài thơ rất hay về trái cây, đó là bài thơ “Ăn Quả”!”

2. Hoạt động dạy học (15 phút)

  • Cô giáo giới thiệu bài thơ “Ăn Quả” và tác giả.

  • Cô giáo đọc mẫu bài thơ với giọng điệu truyền cảm, thể hiện rõ nội dung và cảm xúc.

  • Cô giáo treo tranh minh họa các loại quả trong bài thơ, giúp các bé dễ dàng hình dung.

  • Cô giáo đặt câu hỏi gợi mở để các bé hiểu nội dung bài thơ:

    • “Trong bài thơ, bạn nhỏ được ăn những loại quả nào?”
    • “Ai đã trồng những cây quả đó?”
    • “Bạn nhỏ cảm thấy như thế nào khi được ăn những quả ngon ngọt?”
  • Cô giáo hướng dẫn các bé đọc thơ theo giai điệu vui nhộn.

  • Cô giáo chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm được giao nhiệm vụ đọc một khổ thơ.

  • Cô giáo khuyến khích các bé diễn đạt bằng lời, thể hiện cảm xúc qua lời thơ.

3. Hoạt động luyện tập (10 phút)

  • Cô giáo tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” để củng cố kiến thức về bài thơ.
  • Cô giáo đặt câu hỏi về nội dung bài thơ và yêu cầu các bé trả lời nhanh.
  • Cô giáo trao thưởng cho những bạn trả lời đúng.

4. Hoạt động vận dụng (5 phút)

  • Cô giáo hướng dẫn các bé vẽ tranh về những loại quả mà mình yêu thích.
  • Cô giáo khuyến khích các bé sáng tạo, thể hiện sự yêu thích của mình qua những bức tranh.

5. Hoạt động kết thúc (5 phút)

  • Cô giáo cùng các bé đọc lại bài thơ “Ăn Quả” một lần nữa.
  • Cô giáo khẳng định lại nội dung bài học: “Qua bài thơ, chúng ta thấy được những trái cây ngon ngọt là do bàn tay cần cù, chăm sóc của người nông dân. Chúng ta phải biết ơn những người trồng trọt, trân trọng những sản phẩm của thiên nhiên.”
  • Cô giáo cho các bé hát bài hát về chủ đề trái cây (hoặc hát bài hát “Ăn Quà”).

Nhận xét và đánh giá

  • Cô giáo quan sát, ghi nhận sự tích cực, năng động của các bé trong quá trình học tập.
  • Cô giáo đánh giá sự hiểu bài của các bé thông qua các câu trả lời, cách đọc thơ và hoạt động vẽ tranh.
  • Cô giáo động viên, khích lệ các bé tiếp tục học tập, phát triển năng lực của bản thân.

Lưu ý khi thực hiện giáo án

  • Cô giáo cần điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của các bé.
  • Cô giáo cần chuẩn bị đầy đủ giáo cụ, tài liệu để bài học diễn ra hiệu quả.
  • Cô giáo cần tạo không khí vui tươi, sinh động để thu hút sự chú ý của các bé.
  • Cô giáo cần chú ý đến sự tham gia của tất cả các bé, đảm bảo mọi bé đều được học tập và phát triển.

Tác dụng của việc dạy học bài thơ “Ăn Quả”

Việc dạy học bài thơ “Ăn Quà” mang lại nhiều lợi ích cho các bé mầm non:

  • Giúp các bé tiếp thu kiến thức về thiên nhiên, các loại trái cây.
  • Rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo.
  • Nâng cao tình cảm yêu thương thiên nhiên, biết ơn những người trồng trọt.
  • Nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, nhân ái của các bé.

Chúc các bạn mầm non một buổi học thật vui vẻ và bổ ích!

tranh-ve-an-qua-mam-nontranh-ve-an-qua-mam-non

hinh-anh-cay-an-qua-mam-nonhinh-anh-cay-an-qua-mam-non