Quy trình 6 bước rửa tay cho trẻ mầm non: Bảo vệ bé yêu khỏi vi khuẩn

bởi

trong

“Con ơi, con rửa tay chưa? Tay con bẩn lắm đấy!”. Câu nói quen thuộc của mẹ như lời nhắc nhở, là tấm chắn bảo vệ con yêu khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ vi khuẩn. Việc rửa tay sạch sẽ không chỉ giúp bé khỏe mạnh mà còn là thói quen vệ sinh cần thiết, góp phần phòng tránh bệnh tật cho bé, nhất là đối với các bé mầm non.

Tại sao rửa tay lại quan trọng với trẻ mầm non?

Trẻ mầm non thường hay nghịch ngợm, thích khám phá thế giới xung quanh bằng cách đưa mọi thứ vào miệng. Những hành động tưởng chừng vô hại này lại ẩn chứa nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Vi khuẩn có thể tồn tại trên tay bé sau khi chơi đùa, tiếp xúc với đồ vật, động vật hoặc tiếp xúc với người khác. Khi đưa tay lên miệng, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé, gây ra các bệnh như: cảm cúm, tiêu chảy, viêm đường hô hấp,…

Quy trình 6 bước rửa tay cho trẻ mầm non – Hướng dẫn chi tiết

Để đảm bảo bé rửa tay sạch sẽ, bố mẹ và các cô giáo cần hướng dẫn bé theo quy trình 6 bước rửa tay đúng cách, theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chuyên gia như GS.TS Nguyễn Văn Hải, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai:

1. Làm ướt tay bằng nước sạch

Bước đầu tiên là làm ướt tay bằng nước sạch. Lưu ý, nước cần đủ ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh để tránh gây cảm giác khó chịu cho bé.

2. Xoa xà phòng lên tay

Sau khi làm ướt tay, bé cần xoa xà phòng lên tay. Lượng xà phòng vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít. Bé có thể xoa đều xà phòng lên cả lòng bàn tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, móng tay và cổ tay.

3. Chà sát lòng bàn tay vào nhau

Bé cần chà sát lòng bàn tay vào nhau trong ít nhất 20 giây. Động tác này giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt tay.

4. Chà sát mu bàn tay vào nhau

Tiếp theo, bé chà sát mu bàn tay vào nhau, kết hợp với chà xát ngón cái vào lòng bàn tay.

5. Chà sát kẽ ngón tay vào nhau

Bước này, bé chà sát kẽ ngón tay vào nhau, từ ngón cái đến ngón út. Chà nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước da.

6. Rửa sạch tay bằng nước sạch

Cuối cùng, bé rửa sạch tay bằng nước sạch, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn xà phòng.

Lưu ý khi rửa tay cho trẻ mầm non

  • Chọn xà phòng phù hợp: Nên chọn xà phòng dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh, phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ: Hãy kiên nhẫn hướng dẫn trẻ cách rửa tay đúng cách. Bé có thể học theo cách làm của người lớn hoặc xem các video minh họa.
  • Thường xuyên nhắc nhở: Nên thường xuyên nhắc nhở trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi đùa, sau khi tiếp xúc với động vật,…

Câu chuyện về một cô bé mầm non

“Con ơi, con rửa tay chưa?” – Cô giáo Lan hỏi bé Mai. Bé Mai lắc đầu: “Con chưa ạ, nhưng con chỉ chơi đồ chơi thôi mà!”. “Con ơi, dù con chỉ chơi đồ chơi nhưng vi khuẩn có thể bám vào tay con đấy. Vi khuẩn sẽ khiến con bị ốm, không được đi học và chơi cùng bạn bè nữa!”.

Nghe cô giáo nói, bé Mai hiểu ra. Từ đó, bé Mai luôn nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi đùa và sau khi đi vệ sinh. Bé Mai trở thành tấm gương sáng cho các bạn trong lớp noi theo, cùng nhau giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe.

Kết luận

Rửa tay sạch sẽ là thói quen vệ sinh cần thiết cho trẻ mầm non. Việc hướng dẫn bé rửa tay đúng cách theo quy trình 6 bước là cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho bé, góp phần phòng tránh bệnh tật và giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Hãy cùng chung tay dạy cho các bé mầm non thói quen tốt này, để thế hệ tương lai khỏe mạnh, vui tươi và rạng rỡ!

Hãy chia sẻ bài viết này để giúp các bậc phụ huynh và các cô giáo có thêm kiến thức về việc rửa tay cho trẻ mầm non!

Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng tự phục vụ khác cho trẻ mầm non? Hãy truy cập https://tuoitho.edu.vn/cac-ky-nang-tu-phuc-vu-cho-tre-mam-non/ để khám phá thêm những thông tin bổ ích!