“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Câu tục ngữ ấy đã in sâu vào tâm trí biết bao thế hệ người Việt, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ từ những năm tháng đầu đời. Và cảm thụ văn học chính là một trong những “chất dinh dưỡng” tinh thần không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngay từ khi còn bé, các con đã có những rung cảm đầu tiên với thế giới ngôn từ, câu chuyện, bài thơ. Việc tìm hiểu về đặc điểm Cảm Thụ Văn Học Của Trẻ Mầm Non sẽ giúp cha mẹ và các cô giáo có phương pháp giáo dục phù hợp, khơi gợi tình yêu văn học cho trẻ. trường mầm non beeblue house là một trong những nơi áp dụng tốt phương pháp này.
Thế Giới Văn Học Qua Lăng Kính Của Trẻ Thơ
Trẻ mầm non tiếp nhận văn học một cách rất tự nhiên và hồn nhiên. Các bé chưa phân tích, lý giải được nội dung sâu xa mà cảm nhận bằng trực giác, bằng sự đồng cảm với nhân vật, bằng những hình ảnh, âm thanh sống động. Như câu chuyện “Chú Dế Mèn phiêu lưu ký”, bé sẽ thích thú với hình ảnh chú Dế Mèn khoẻ mạnh, dũng cảm, buồn bã khi Dế Choắt ra đi mà chưa chắc đã hiểu hết được thông điệp về sự tự cao, tự đại mà Tô Hoài gửi gắm.
Cô Nguyễn Thị Hương Giang, một chuyên gia giáo dục mầm non với hơn 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội, tác giả cuốn “Khơi nguồn cảm xúc văn học cho trẻ mầm non”, cho rằng: “Ở lứa tuổi này, trẻ cảm nhận văn học bằng cả trái tim mình. Chính vì vậy, việc lựa chọn những tác phẩm phù hợp, gần gũi với tâm lý trẻ là vô cùng quan trọng”.
Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Cảm Thụ Văn Học Của Trẻ
Cảm thụ văn học của trẻ mầm non chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, từ môi trường gia đình, trường học cho đến các yếu tố tâm lý, sinh lý. Một đứa trẻ được lớn lên trong môi trường giàu tình yêu thương, được cha mẹ, ông bà thường xuyên đọc truyện, kể chuyện, sẽ có khả năng cảm thụ văn học tốt hơn. Ngược lại, một đứa trẻ ít được tiếp xúc với sách vở, sống trong môi trường thiếu sự quan tâm, chia sẻ, sẽ khó có thể phát triển được năng lực cảm thụ văn học.
Cảm thụ văn học của trẻ mầm non – Môi trường gia đình
Theo quan niệm tâm linh của người Việt, “con cái là lộc trời cho”, việc nuôi dạy con cái không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ mà còn là cái “duyên”, cái “nợ”. Vì vậy, cha mẹ cần phải hết lòng yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ con cái nên người. Tổ chức sinh nhật trong trường mầm non cũng là một cách để tạo môi trường thân thiện, gần gũi cho trẻ.
Khơi Gợi Tình Yêu Văn Học Cho Trẻ
Để khơi gợi tình yêu văn học cho trẻ mầm non, cha mẹ và các cô giáo có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Đọc truyện, kể chuyện cho trẻ nghe là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, có thể tổ chức các hoạt động đóng kịch, vẽ tranh, hát múa dựa theo nội dung câu chuyện. Điều này không chỉ giúp trẻ hiểu rõ hơn về nội dung câu chuyện mà còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, khả năng diễn đạt và sự tự tin. Khi ngọc bích ra mầm non là một ví dụ điển hình về việc khơi gợi tình yêu văn học cho trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Thầy Phạm Văn Tuấn, giảng viên khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong cuốn sách “Giáo dục trẻ mầm non qua văn học” đã nhấn mạnh: “Việc khơi gợi tình yêu văn học cho trẻ mầm non cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, tránh áp đặt, gò ép”. Nội dung chương trình giáo dục mầm non 2009 cũng đã đề cập đến vấn đề này. Ngoài ra, đặc điểm khả năng âm nhạc của trẻ mầm non cũng có mối liên hệ mật thiết với việc cảm thụ văn học.
Kết Luận
Cảm thụ văn học là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ mầm non. Hiểu được đặc điểm cảm thụ văn học của trẻ, cha mẹ và các cô giáo sẽ có những phương pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ. Hãy cùng nhau gieo những hạt giống yêu thương, ươm mầm những tài năng văn học cho thế hệ tương lai. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm những nội dung hữu ích khác trên website của chúng tôi. Bạn cũng có thể liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.