“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ bé”. Câu tục ngữ ông cha ta để lại đã khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ từ khi còn nhỏ, đặc biệt là giai đoạn mầm non. Vậy đặc điểm Học Tập Của Trẻ Mầm Non là gì? Hiểu rõ điều này sẽ giúp cha mẹ và các nhà giáo dục có phương pháp phù hợp để khơi dậy tiềm năng của trẻ. Xem thêm chương trình giáo dục mầm non mới 2018 để hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục hiện hành.
Học Qua Trải Nghiệm và Vui Chơi
Trẻ mầm non học hỏi chủ yếu thông qua trải nghiệm và vui chơi. Chúng tiếp thu kiến thức mới bằng cách quan sát, lắng nghe, chạm vào, nếm thử và tự mình thực hiện các hoạt động. Ví dụ, thay vì chỉ nói cho trẻ biết con mèo kêu “meo meo”, hãy cho trẻ xem hình ảnh, video về con mèo, thậm chí cho trẻ tiếp xúc với mèo thật (nếu có thể) để trẻ có thể quan sát, lắng nghe tiếng kêu và cảm nhận bộ lông mềm mại của nó. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non tại Hà Nội, trong cuốn sách “Nuôi Dạy Trẻ Bằng Tình Yêu Thương” của mình có nhấn mạnh: “Vui chơi chính là công việc của trẻ thơ.”
Học Qua Bắt Chước
“Trẻ con như tờ giấy trắng” – chúng dễ dàng tiếp thu và bắt chước mọi thứ xung quanh, từ lời nói, hành động của người lớn đến cách cư xử của bạn bè. Vì vậy, việc tạo ra một môi trường tích cực, lành mạnh cho trẻ là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, ba mẹ và thầy cô cần làm gương, lựa chọn ngôn từ phù hợp khi giao tiếp với trẻ. Bên cạnh đó, việc cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể giúp trẻ hình thành kỹ năng xã hội, học cách chia sẻ, hợp tác và tôn trọng người khác. Hãy tham khảo thêm báo cáo giám sát chất lượng giáo dục mầm non để có cái nhìn tổng quan về chất lượng giáo dục mầm non hiện nay.
Tư Duy Hình Tượng và Cụ Thể
Trẻ mầm non tư duy chủ yếu bằng hình ảnh và những điều cụ thể. Chúng khó hiểu được những khái niệm trừu tượng. Khi dạy trẻ, nên sử dụng hình ảnh, đồ vật, câu chuyện minh họa để trẻ dễ dàng hình dung và ghi nhớ. Chẳng hạn, khi dạy trẻ về các loài hoa, thay vì chỉ nói tên và đặc điểm của hoa, hãy cho trẻ xem hình ảnh, thậm chí cho trẻ trồng và chăm sóc hoa để trẻ có trải nghiệm thực tế. Theo PGS.TS Trần Văn Đức, trong cuốn “Tâm lý trẻ em mầm non”, ông có đề cập đến việc sử dụng các trò chơi đóng vai để giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên mầm non ca nhan để nâng cao kỹ năng giảng dạy cho trẻ mầm non.
Tôi nhớ câu chuyện về bé Minh, một học trò cũ của tôi. Minh rất thích vẽ và thường vẽ những hình thù kỳ lạ. Ban đầu, tôi không hiểu ý nghĩa của những bức vẽ đó. Sau khi trò chuyện với Minh, tôi mới biết em đang vẽ “con quái vật” mà em tưởng tượng ra. Điều này cho thấy trẻ em có một thế giới tưởng tượng phong phú và chúng thể hiện điều đó qua những hình vẽ của mình.
Trẻ mầm non tư duy hình tượng
Kết Luận
Hiểu rõ đặc điểm học tập của trẻ mầm non là chìa khóa để giúp trẻ phát triển toàn diện. Hãy kiên nhẫn, yêu thương và tạo điều kiện cho trẻ được học tập, khám phá thế giới xung quanh theo cách riêng của mình. Hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ kinh nghiệm của bạn về việc nuôi dạy trẻ mầm non. Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin về đồng phục mầm non giáo viên và trường mầm non b. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.