“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Câu nói giản dị ấy đã in sâu vào tiềm thức của bao thế hệ. Nhưng “học hành” ở đây không chỉ là đọc, viết, tính toán mà còn là cả một quá trình nuôi dưỡng tâm hồn, vun đắp những giá trị thẩm mỹ cho trẻ thơ. Đặc điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Bạn muốn tìm hiểu thêm về chương trình học mầm non của bộ giáo dục? Hãy xem ngay tại đây: chương trình học mầm non của bộ giáo dục.
Thẩm mỹ ở trẻ mầm non là gì?
Thẩm mỹ không phải là một khái niệm cao siêu, xa vời. Với trẻ mầm non, thẩm mỹ thể hiện qua việc cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống xung quanh, từ màu sắc sặc sỡ của một bông hoa, âm thanh vui tai của một bài hát, cho đến những cử chỉ yêu thương của ông bà, cha mẹ. Nó là sợi dây vô hình kết nối trẻ với thế giới, giúp trẻ yêu đời, yêu người hơn.
Các biểu hiện của sự phát triển thẩm mỹ ở trẻ mầm non
Thẩm mỹ ở trẻ mầm non được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau. Trẻ có thể hát theo một giai điệu quen thuộc, nhún nhảy theo điệu nhạc, say sưa vẽ vời những hình ảnh ngộ nghĩnh, hay thích thú khi được mặc một bộ quần áo mới. Tất cả những điều đó đều là những biểu hiện của sự phát triển thẩm mỹ. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non với hơn 20 năm kinh nghiệm tại mầm non sao mai, chia sẻ trong cuốn sách “Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ”: “Trẻ con như tờ giấy trắng, việc của chúng ta là tô vẽ lên đó những gam màu tươi sáng nhất”. Nếu bạn quan tâm đến mầm non sao mai, hãy xem thêm thông tin tại: mầm non sao mai.
Thẩm mỹ trong âm nhạc
Trẻ thích nghe nhạc, hát theo, và thậm chí tự sáng tạo ra những giai điệu riêng. Có những bé khi nghe nhạc sẽ lắc lư theo điệu nhạc một cách rất tự nhiên. Đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đang cảm nhận và thể hiện cái đẹp qua âm nhạc.
Thẩm mỹ trong tạo hình
Trẻ thích vẽ, nặn, xé dán, và tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình. Dù những nét vẽ còn nguệch ngoạc, những hình nặn còn méo mó, nhưng đó lại là cả một thế giới đầy màu sắc và sáng tạo trong mắt trẻ thơ. Theo quan niệm dân gian, trẻ con có khả năng cảm nhận được những điều mà người lớn không thấy. Những bức tranh của trẻ đôi khi lại phản ánh được những điều thầm kín trong tâm hồn non nớt của chúng.
Thẩm mỹ trong đời sống
Trẻ bắt đầu nhận biết và yêu thích cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày, từ việc chọn quần áo, sắp xếp đồ chơi, cho đến việc quan sát thiên nhiên, cây cỏ. Ví dụ, bé thích mặc chiếc váy màu hồng, thích xếp những khối gỗ thành hình ngôi nhà, thích ngắm nhìn những bông hoa rực rỡ trong vườn. Đó là những bước đầu tiên trẻ hình thành gu thẩm mỹ của riêng mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về kế hoạch năm học mầm non lop choi tại: kế hoạch năm học mầm non lop choi.
Làm sao để phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non?
Việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non không phải là điều gì quá khó khăn. Chỉ cần cha mẹ, thầy cô tạo ra một môi trường sống lành mạnh, giàu tính thẩm mỹ, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật, và đặc biệt là luôn tôn trọng sự sáng tạo của trẻ. TS. Phạm Văn Hùng, giảng viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, nhấn mạnh: “Hãy để trẻ tự do khám phá, trải nghiệm và thể hiện cái đẹp theo cách riêng của mình”.
Đặc điểm cảm thụ văn học của trẻ mầm non cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển thẩm mỹ. Bạn có thể tham khảo thêm tại đặc điểm cảm thụ văn học của trẻ mầm non. Hay mầm non lucita cũng là một môi trường tốt để phát triển thẩm mỹ cho trẻ: mầm non lucita.
Kết luận
Phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non là một quá trình lâu dài và cần sự kiên trì, nhẫn nại của cha mẹ và thầy cô. Hãy để trẻ được tự do khám phá, sáng tạo và cảm nhận cái đẹp theo cách riêng của mình. Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé! Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.