“Chú đồng hồ kêu ting ting, đến giờ em phải đi…”. Nhớ ngày xưa, tiếng hát véo von của các bé mỗi sáng sớm đến trường mầm non là niềm vui của biết bao cô giáo. Bài hát “Đi học” như một lời nhắc nhở ngọt ngào, thôi thúc các bé đến trường với bao niềm há háo. Và để gieo mầm cho những hạt giống nhỏ bé ấy thêm phần hứng khởi trên con đường khám phá tri thức, bài thơ “Đi học” chính là người bạn đồng hành tuyệt vời. Hôm nay, hãy cùng “Tuổi Thơ” tìm hiểu về giáo án mầm non cho bài thơ “Đi học” nhé!
Phân Tích Ý Nghĩa Bài Thơ “Đi Học”
Bài thơ “Đi học” của nhà thơ Bùi Xuân Bayou là lời thủ thỉ đầy tình cảm về niềm vui đến trường của các em bé. Bài thơ ngắn gọn, dễ hiểu, gieo vào lòng các bé mầm non về tình yêu trường lớp, bạn bè, cô giáo và khát vọng khám phá thế giới xung quanh.
Mục Tiêu Của Giáo Án Mầm Non Bài Thơ “Đi Học”
Giáo án mầm non cho bài thơ “Đi học” được xây dựng nhằm giúp các bé:
- Cảm nhận được giai điệu vui tươi, trong sáng của bài thơ. Từ đó, khơi dậy trong các bé sự hứng thú với việc đến trường, đến lớp.
- Hiểu được nội dung chính của bài thơ: Bé được đi học, được gặp cô giáo, bạn bè và học bao điều hay.
- Rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm: Giáo án giúp các bé thể hiện được ngữ điệu trong sáng, hồn nhiên của bài thơ thông qua hoạt động đọc thơ, đóng kịch.
Ý Nghĩa Của Việc Sử Dụng Bài Thơ “Đi Học” Trong Giáo Dục Mầm Non
Theo cô Lan Anh – giáo viên mầm non tại trường mầm non Mầm Non Pathway, Hà Nội: “Bài thơ “Đi học” như một “chiếc cầu nối” đưa các bé đến với thế giới tri thức đầy màu sắc. Việc lồng ghép bài thơ vào giáo án mầm non không chỉ giúp các bé phát triển ngôn ngữ, tư duy mà còn khơi dậy niềm yêu thích học hỏi, khám phá từ những ngày đầu đến trường.”
Hướng Dẫn Xây Dựng Giáo Án Mầm Non Bài Thơ “Đi Học”
Để bài thơ “Đi học” thực sự trở thành món quà tinh thần bổ ích cho trẻ, giáo án cần được xây dựng dựa trên sự sáng tạo và phù hợp với tâm lý của trẻ mầm non. Dưới đây là một số gợi ý:
1. Gạo Dụ:
Bạn có thể bắt đầu giờ học bằng cách hỏi các bé: “Các con có thích đi học không? Đi học để làm gì?” Sau đó, hãy kể cho các bé nghe câu chuyện về một bạn nhỏ cũng thích đi học giống như các bé.
2. Giới Thiệu Bài Thơ:
Hãy giới thiệu cho các bé biết tên bài thơ và tác giả. Bạn có thể sử dụng tranh ảnh minh họa để thu hút sự chú ý của các bé.
3. Dạy Thơ:
- Đọc mẫu cho các bé nghe lần 1 với giọng đọc truyền cảm, nhấn mạnh vào những từ ngữ diễn tả niềm vui, háo hức khi đến trường.
- Giải thích từ ngữ: Bạn nên giải thích những từ ngữ khó hiểu trong bài thơ một cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Ví dụ: “ting ting” là tiếng kêu của đồng hồ báo thức.
- Dạy trẻ đọc thơ theo cô: Bạn đọc từng câu, từng dòng và cho trẻ đọc theo. Lặp lại cho đến khi trẻ đọc thuộc.
- Cho trẻ đọc thơ theo nhóm, tổ chức trò chơi đọc thơ để tạo hứng thú cho trẻ.
4. Hoạt Động Nâng Cao:
- V ẽ Tranh: Cho bé vẽ những gì bé thích nhất ở trường mầm non như bạn bè, cô giáo, đồ chơi,…
- Đóng Kịch: Dựa vào nội dung bài thơ, giáo viên có thể tổ chức cho các bé đóng kịch với các vai: bạn nhỏ, cô giáo, bố mẹ…
Gợi Ý Các Câu Hỏi Tương Tác Cho Bé
- Trong bài thơ, tiếng gì báo hiệu đến giờ đi học?
- Bé đến trường gặp ai?
- Bé học được những gì ở trường?
- Con có yêu trường mầm non của mình không? Vì sao?
Kết Luận
Giáo án mầm non bài thơ “Đi học” là một trong những giáo án quan trọng giúp khơi dậy niềm yêu thích học tập cho trẻ ngay từ nhỏ. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên, các thầy cô giáo có thể xây dựng được những bài giảng sinh động, hấp dẫn, giúp các bé thêm phần hứng khởi mỗi khi đến trường. Hình ảnh bó lúa mầm non luôn là biểu tượng cho sự sinh sôi, phát triển và hy vọng. Hãy cùng “Tuổi Thơ” vun trồng cho những mầm non ấy ngày càng vươn cao, vươn xa nhé!
Để được tư vấn chi tiết hơn về giáo dục mầm non, quý phụ huynh vui lòng liên hệ số điện thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.