“Con mắt nhìn thấy, trái tim rung động”. Câu nói ấy như gói gọn tinh thần của giáo dục thẩm mỹ, nhất là với trẻ mầm non 3-4 tuổi, độ tuổi “mầm non” đúng nghĩa đen. Năm 2017 cũng đánh dấu nhiều thay đổi trong chương trình giáo dục, vậy làm sao để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bay bổng với cái đẹp ngay từ những năm tháng đầu đời?
Thế Nào Là Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ 3-4 Tuổi?
Giáo dục thẩm mỹ không chỉ đơn thuần là dạy trẻ vẽ, hát, múa. Nó là cả một quá trình khơi gợi, nuôi dưỡng và phát triển năng lực cảm thụ, thưởng thức và sáng tạo cái đẹp ở trẻ. Ở độ tuổi 3-4, trẻ bắt đầu nhận thức thế giới xung quanh qua các giác quan. Một bông hoa rực rỡ, một bài hát vui tươi, một bức tranh nhiều màu sắc… tất cả đều có thể khơi dậy những rung cảm thẩm mỹ đầu đời trong trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non tại trường Mầm Non Hoa Sen, Hà Nội, trong cuốn sách “Ươm Mầm Cảm Xúc” của mình có chia sẻ: “Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non chính là gieo những hạt giống đẹp đẽ vào tâm hồn trẻ, để sau này, những hạt giống ấy sẽ nảy mầm thành những cái cây xanh tươi, trĩu quả”.
Các Hoạt Động Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ 3-4 Tuổi (2017)
Năm 2017, chương trình giáo dục mầm non chú trọng đến việc lồng ghép giáo dục thẩm mỹ vào các hoạt động vui chơi hàng ngày. Dưới đây là một số hoạt động phù hợp:
Âm nhạc:
- Nghe và vận động theo nhạc: Cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi vui tươi, trong sáng, và khuyến khích trẻ vận động theo nhạc.
- Hát và chơi các trò chơi âm nhạc: Dạy trẻ hát những bài hát đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc. Tổ chức các trò chơi âm nhạc như “Chiếc khăn tay”, “Rồng rắn lên mây”…
Tạo hình:
- Vẽ, nặn, xé dán: Cung cấp cho trẻ các nguyên vật liệu đa dạng như giấy, bút màu, đất nặn, để trẻ thỏa sức sáng tạo.
- Làm đồ chơi từ các vật liệu tái chế: Giúp trẻ hình thành ý thức bảo vệ môi trường đồng thời phát triển khả năng sáng tạo.
Văn học:
- Kể chuyện, đọc thơ, đóng kịch: Giới thiệu cho trẻ những câu chuyện, bài thơ hay và phù hợp với lứa tuổi. Khuyến khích trẻ đóng kịch, kể lại câu chuyện.
Chẳng hạn, tôi nhớ có một bé gái tên Mi, rất nhút nhát. Nhưng từ khi được tham gia hoạt động đóng kịch, bé mạnh dạn hơn hẳn. Lần đầu tiên thấy Mi tự tin sắm vai chú mèo con, tôi đã rất xúc động. Đúng là “tích tiểu thành đại”, mỗi hoạt động nhỏ đều góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp
- Làm sao để khơi gợi niềm đam mê nghệ thuật ở trẻ?
- Nên lựa chọn những loại nhạc cụ nào cho trẻ 3-4 tuổi?
- Có nên cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử như ipad, điện thoại để học vẽ, nghe nhạc?
Lồng Ghép Tâm Linh Trong Giáo Dục Thẩm Mĩ
Ông bà ta có câu “cái nết đánh chết cái đẹp”. Giáo dục thẩm mỹ không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài mà còn hướng đến vẻ đẹp tâm hồn. Việc dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ, kính trên nhường dưới cũng là một phần quan trọng của giáo dục thẩm mỹ.
Kết Luận
Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non 3-4 tuổi (2017) là một hành trình dài, cần sự kiên trì và yêu thương của cha mẹ, thầy cô. Hãy cùng chung tay ươm mầm những tâm hồn đẹp cho thế hệ tương lai. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận bên dưới để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm nhé! Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên website “TUỔI THƠ” về chủ đề nuôi dạy trẻ.