“Uốn cây từ thuở còn non”. Câu tục ngữ ấy luôn vang vọng trong tâm trí tôi suốt 12 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, đặc biệt là với các bé mầm non. Và để “uốn” cho đúng, cho khéo, bản thân những người làm giáo dục cũng cần không ngừng tra dồi, học hỏi. Đó chính là lý do vì sao kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên mầm non lại quan trọng đến vậy, nhất là trong giai đoạn 2019-2020, thời điểm chuyển giao và đổi mới mạnh mẽ của giáo dục nước nhà.
Tầm Quan Trọng Của Kế Hoạch Bồi Dưỡng Thường Xuyên Mầm Non
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên không chỉ là một văn bản hành chính khô khan, mà nó là kim chỉ nam, là động lực cho sự phát triển chuyên môn của giáo viên mầm non. Nó giúp cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy tiên tiến, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục mầm non hàng đầu tại trường Mầm non Hoa Sen, Hà Nội, từng chia sẻ trong cuốn sách “Nâng Tầm Giáo Dục Mầm Non”: “Việc bồi dưỡng thường xuyên giống như việc tưới tắm cho cây non, giúp cây lớn lên khỏe mạnh và tươi tốt.”
Nội Dung Kế Hoạch Bồi Dưỡng Thường Xuyên Giai Đoạn 2019-2020
Giai đoạn 2019-2020, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên mầm non tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển năng lực, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ, và đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống. Những nội dung này được thiết kế khoa học, bám sát thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ trong thời đại mới.
Một Số Vấn Đề Thường Gặp Và Giải Pháp
Câu hỏi: Làm thế nào để áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục mới vào thực tiễn giảng dạy?
Trả lời: Giáo viên cần được tập huấn bài bản, tham gia các buổi học thực hành, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, sáng tạo các hoạt động phù hợp với điều kiện của lớp học cũng vô cùng quan trọng. Như lời cô Phạm Thị Hạnh, hiệu trưởng trường Mầm non Bé Ngoan, TP. Hồ Chí Minh, đã nói: “Học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải gắn liền với thực tiễn.”
Tâm Linh Trong Giáo Dục Mầm Non
Người Việt ta quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”. Trong giáo dục mầm non, việc tạo ra một môi trường an toàn, thân thiện, gần gũi cũng phần nào thể hiện sự tôn trọng với những “vị thần” che chở cho trẻ thơ. Môi trường học tập được bài trí hài hòa, gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, an yên, từ đó phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Kết Luận
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên mầm non 2019-2020 đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục tốt nhất cho thế hệ tương lai của đất nước. Bạn có câu hỏi hay chia sẻ nào về chủ đề này? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372999999 hoặc địa chỉ 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích nhé!