“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ dại”. Câu tục ngữ ấy đã in sâu vào tâm thức người Việt về tầm quan trọng của giáo dục trẻ nhỏ. Vậy mà, trường mầm non, cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lại có một lịch sử hình thành và phát triển đầy thú vị mà không phải ai cũng biết. Ngay sau đoạn mở đầu này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá lịch sử đầy ý nghĩa về hình vẽ tốt nghiệp mầm non.
Khởi Nguồn Của Những Ngôi Trường Cho Bé
Trường mầm non, hay còn gọi là trường mẫu giáo, không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của một quá trình dài, được ươm mầm từ những ý tưởng tiến bộ về giáo dục trẻ em. Vào thế kỷ 18, nhà giáo dục lỗi lạc Johann Heinrich Pestalozzi người Thụy Sĩ đã tiên phong trong việc đề cao vai trò của giáo dục sớm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập thông qua trải nghiệm và hoạt động. Ông tin rằng trẻ em cần được học tập trong một môi trường yêu thương, gần gũi với thiên nhiên.
Lịch sử hình thành trường mầm non
Sự Ra Đời Của “Vườn Trẻ” – Kindergarten
Từ “Kindergarten” (nghĩa là “vườn trẻ”) lần đầu tiên được sử dụng bởi nhà giáo dục người Đức Friedrich Fröbel vào năm 1840. Ông thành lập trường mầm non đầu tiên trên thế giới tại Blankenburg, Đức. Fröbel quan niệm trẻ em như những mầm cây non, cần được chăm sóc và nuôi dưỡng trong một môi trường giàu tình yêu thương và sự sáng tạo. Chính vì vậy, ông thiết kế các hoạt động vui chơi, ca hát, làm thủ công, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Cô Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia mầm non tại Hà Nội, trong cuốn sách “Giáo dục mầm non hiện đại” của mình, cũng nhấn mạnh vai trò của vui chơi trong việc phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ. Giống như “gieo trồng” những kiến thức cho trẻ, việc học mà chơi sẽ giúp trẻ tiếp thu bài học một cách tự nhiên và hiệu quả.
Friedrich Fröbel và Vườn Trẻ
Lan Tỏa Và Phát Triển Trên Toàn Thế Giới
Từ Đức, mô hình trường mầm non của Fröbel nhanh chóng lan rộng ra khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Ở Việt Nam, trường mầm non đầu tiên được thành lập vào đầu thế kỷ 20, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giáo dục nước nhà. Ngày nay, trường mầm non đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Không chỉ giúp trẻ em phát triển toàn diện, trường mầm non còn là nơi chia sẻ gánh nặng chăm sóc con cái cho các bậc phụ huynh, tạo điều kiện cho họ yên tâm công tác và đóng góp cho xã hội. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về cô giáo trẻ mầm non tranh vẽ để thấy được sự tận tâm của những người làm nghề giáo dục mầm non.
Có một câu chuyện kể về một bà mẹ trẻ ở Huế, ban đầu rất lo lắng khi gửi con vào trường mầm non. Bà sợ con mình sẽ không quen, sẽ khóc nhè. Nhưng rồi, sau một thời gian ngắn, bà ngạc nhiên thấy con mình vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, còn học được rất nhiều điều hay. Bà tâm sự: “Gửi con vào trường mầm non là quyết định đúng đắn nhất của tôi”. Người xưa cũng có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”, việc cho con trẻ làm quen với môi trường học tập từ sớm sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai của các con. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về kế hoạch tập huấn chuyên môn mầm non để hiểu rõ hơn về quá trình đào tạo giáo viên mầm non.
Trường mầm non hiện đại
Kết Luận
Lịch Sử Hình Thành Trường Mầm Non Trên Thế Giới là một hành trình dài, đầy nỗ lực và tâm huyết của những nhà giáo dục tiên phong. Từ “vườn trẻ” đầu tiên của Fröbel đến hệ thống trường mầm non hiện đại ngày nay, chúng ta thấy được tầm quan trọng của giáo dục sớm đối với sự phát triển của trẻ em. Hãy cùng chung tay xây dựng những ngôi trường mầm non ngày càng tốt hơn, để “trồng người” ngay từ những năm tháng đầu đời. Các bạn có thể tham khảo thêm chương trình giáo dục mầm non 2019 và cá mô đun mầm non năm 2019-2020 để có cái nhìn tổng quan hơn về chương trình giáo dục mầm non. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé! Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.