Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên mầm non dày dạn kinh nghiệm ở Hà Nội, tâm sự: “Nhiều khi họp tổ cứ như nước đổ lá khoai, bàn bạc mãi mà chẳng đi đến đâu”. Câu chuyện của cô Lan cũng chính là nỗi niềm chung của biết bao nhiêu giáo viên mầm non trên cả nước, phản ánh phần nào Thực Trạng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn Mầm Non hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm sao để “cơm sôi bớt khê”, để sinh hoạt tổ thực sự là nơi chia sẻ, học hỏi và nâng cao nghiệp vụ? Để hiểu rõ hơn về kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết này.
Những Vấn Đề Cần Quan Tâm Trong Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn Mầm Non
Sinh hoạt tổ chuyên môn, nói một cách nôm na, chính là “bếp núc” của trường mầm non. Nó là nơi để anh chị em giáo viên cùng nhau mổ xẻ kinh nghiệm, tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, và xây dựng một môi trường giáo dục tốt nhất cho các bé. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sinh hoạt tổ chuyên môn mầm non đang gặp phải không ít khó khăn.
Thiếu Tính Thực Tiễn Và Sáng Tạo
Nhiều buổi sinh hoạt tổ chỉ xoay quanh việc báo cáo tình hình lớp học, điểm danh rồi giải quyết các công việc hành chính. Nội dung sinh hoạt thiếu tính thực tiễn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của giáo viên. Cô Phạm Thị Hoa, hiệu trưởng trường mầm non hương trà, chia sẻ trong cuốn sách “Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Môn”: “Cần phải thoát khỏi lối mòn sinh hoạt hình thức, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, thiết thực”.
Thiếu Sự Đầu Tư Về Thời Gian Và Tài Liệu
Thời gian sinh hoạt tổ thường bị cắt xén do lịch dạy dày đặc. Tài liệu tham khảo còn hạn chế, chưa được cập nhật thường xuyên. Điều này dẫn đến việc giáo viên thiếu thông tin, khó nắm bắt được những xu hướng giáo dục mới.
Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn mầm non: Thiếu thời gian
Giải Pháp Nào Cho Thực Trạng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn?
Để “cái khó ló cái khôn”, chúng ta cần tìm ra những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
Đổi Mới Nội Dung Và Phương Pháp Sinh Hoạt
Thay vì những buổi họp khô khan, chúng ta có thể tổ chức các buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, dự giờ đồng nghiệp, học tập lẫn nhau. Việc áp dụng giáo án mầm non hát cái mũi lớp lá cũng là một ví dụ điển hình cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô Trần Thị Mai, một chuyên gia giáo dục mầm non, cho rằng: “Sinh hoạt tổ cần phải trở thành sân chơi trí tuệ, nơi mỗi giáo viên đều có thể đóng góp và học hỏi.”
Tăng Cường Đầu Tư Về Cơ Sở Vật Chất Và Tài Liệu
Cần trang bị đầy đủ tài liệu, sách báo, thiết bị dạy học hiện đại để hỗ trợ giáo viên trong quá trình sinh hoạt và giảng dạy. Việc này cũng tương tự như việc chuẩn bị biên bản họp lớp mầm non, cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư đúng chỗ.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn mầm non
Phát Huy Tính Chủ Động, Sáng Tạo Của Giáo Viên
Mỗi giáo viên cần chủ động tìm tòi, nghiên cứu, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý báu trong quá trình giảng dạy. Cũng như câu chuyện “gieo nhân nào gặt quả nấy”, nếu mỗi giáo viên đều nỗ lực, sinh hoạt tổ chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả cao.
Tương tự như việc đào tạo tại trường trung cấp sư phạm mầm non thái bình, việc bồi dưỡng giáo viên mầm non cần được chú trọng và đầu tư bài bản.
Phát huy tính chủ động của giáo viên mầm non
Kết Luận
Sinh hoạt tổ chuyên môn mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt, tăng cường đầu tư và phát huy tính chủ động của giáo viên, chúng ta hoàn toàn có thể “thay da đổi thịt” cho sinh hoạt tổ, biến nó thành một “mảnh đất màu mỡ” để ươm mầm những tài năng tương lai. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372999999, hoặc đến địa chỉ: 234 Hào Nam, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng ngần ngại chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của bạn dưới phần bình luận!